Một số bài yoga xương khớp giúp giảm đau cho người bệnh xương khớp

Yoga nói chung và yoga xương khớp nói riêng hiện là một phương pháp bổ trợ cho các bệnh nhân cơ xương khớp. Dưới đây, xin được hướng dẫn các bạn một số bài tập yoga xương khớp điển hình có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

Đọc ngay: Điều trị cơ xương khớp hết bao nhiêu tiền?

Xem tại đây: Triệu chứng cơ xương khớp thường gặp

Yoga xương khớp có tác dụng như thế nào?

Theo một số nghiên cứu gần đây, việc tập luyện Yoga xương khớp giúp bệnh nhân giảm hẳn những cơn đau nhức, săn chắc các cơ, nới lỏng các khớp, tăng cường tuần hoàn máu đến các cơ tăng khả năng linh hoạt của khớp.

Các tư thế Yoga xương khớp làm trơn và tập luyện các khớp, phân hủy và làm tan biến hết “rỉ sét” để phục hồi lại các cử động tư do và tự nhiên cho khớp. Những người tập Yoga xương khớp sẽ nhận thấy các khớp của họ trở nên nhanh nhẹn hơn, với cách tập luyện các tư thế Yoga cho đến một ngày nào đó cả cơ thể sẽ trở nên dẻo dai như một đứa trẻ.

Yoga xương khớp sẽ hướng nguồn năng lượng vào vị trí đau để chữa lành vết thương cho bạn. Để có được một kết quả như mong muốn bạn nên tập luyện Yoga hàng ngày, đều đặn, với các bài tập phù hợp với khả năng, tránh thực hiện những bài tập nặng gây áp lực cho các khớp xương.

Nếu đang mắc các bệnh về cơ xương khớp, bạn hãy tham khảo một số bài tập nhẹ nhàng, đơn giản cho người mới bắt đầu sau đây:

Bài tập yoga xương khớp cho vai gáy

– Tư thế căng vai

Bài tập yoga xương khớp cho vai gáy này sẽ kéo căng vai từ khớp, cơ cho đến dây chằng có tác dụng làm dãn cơ vai và cơ vùng lưng trên. Nó có tác dụng với người bị căng thẳng cơ vùng vai gáy, thấy có hiện tượng mỏi cơ, căng cơ, nhất là sau một ngày làm việc nặng nhọc.

Cách tập:

Ngồi bẻ què, hai chân quỳ xuống xếp song song, hai cẳng chân gập vào đùi, hai gối chạm vào nhau và hai đùi thẳng song song với nhau. Ngồi im trong tư thế người thẳng, lưng thẳng. Hai tay cầm một dải vài mềm. Hai tay cầm sao cho hai bàn tay rộng bằng vai. Đưa thẳng hai tay ra phía trước. Sau đó từ từ đưa tay lên trên đầu và vòng quặt ra sau lưng. Hai tay vẫn thẳng và vẫn cầm vào dải vải mềm. Kéo căng hết cỡ ra sau, tay càng vuông góc với lưng càng tốt. Giữ trong 5 giây.

Nhớ là lúc đưa ra sau và kéo căng thì hãy hít vào thật sâu, khi đưa ra trước thì hãy thở ra thật mạnh. Tập như thế này 10-15 lần.

– Tư thế nằm cá

Bài tập này sẽ đưa đầu xuống thấp nhất và nâng vai lên cao nhất vì thế nó có tác dụng làm mềm cơ vai gáy. Nó cực kỳ hữu dụng với những người bị căng cơ vai gáy, có cảm giác là đau kiểu căng cơ và muốn làm thư giãn cơ vùng này. Kèm theo là có tác dụng làm tăng tuần hoàn não, giảm đau đầu, giảm đau vai do làm doãi cơ.

Cách tập:

Bạn cần nằm ngửa trên sàn. Hai chân duỗi thẳng, đầu chạm sàn, lưng thẳng và sát xuống sàn. Hai tay duỗi thẳng nhưng không song song mà hướng vào nhau, luồn sát dưới mông và gặp nhau ở đầu ngón tay.

Nằm nhắm mắt, hít sâu thở đều chừng độ dăm cái. Từ từ chống khuỷu tay xuống đất, đầu ngửa ra phía trước, nhô nâng hai vai lên, lưng ưỡn, ngực ưỡn hết cỡ. Lúc này toàn bộ thân trên đổ dồn vào khuỷu tay và đầu. Hít thật sâu. Giữ 3-5 giây. Rồi từ từ trở về tư thế ban đầu, thở ra hết cỡ. Làm như vậy 10-15 lần.

Bài tập yoga xương khớp cho cột sống và lưng

– Bài tập nâng cao chân

Bài tập này có nội dung là nâng cao một chân trong tư thế thẳng và gập sát vào người. Do phải kéo chân trong tư thế thẳng nên nó có tác dụng làm khỏe cơ lưng. Lại kết hợp với động tác kéo sát vào người nên có tác dụng làm khỏe cơ bụng. Bài tập này là bài tập hữu ích với người muốn làm khỏe cơ lưng, bụng. Ví dụ như người bị yếu cơ, sau liệt do đột quỵ não, sau phẫu thuật mà sức cơ bị yếu cần phục hồi.

Cách tập:

Bạn hãy nằm thẳng xuống sàn nhà, hai chân duỗi thẳng, hai tay đặt sát sàn, đầu, lưng, mông chạm sàn. Lần lượt giơ cao từng chân một trong tư thế cẳng chân, gối, đùi thẳng. Dừng lại ở tư thế chân vuông góc với sàn nhà (và cũng là vuông góc với thân người). Dừng ở tư thế này từ 2-3 giây. Sau đó từ từ gập chân mạnh hơn về phía đầu. Hai tay nắm lấy cổ chân, kéo mạnh chêm áp vào ngực, đồng thời nâng đầu áp mặt vào ống chân. Áp càng sát càng tốt. Giữ trong tư thế này 3-5 giây.

Lần lượt làm như vậy với từng chân. Mỗi chân làm từ 7-10 lần. Chú ý là trong khi gấp chân vào ngực thì hít thật sâu, còn khi duỗi chân ra thì thở ra thật mạnh. Làm như vậy hàng ngày sẽ làm khỏe cơ lưng, bụng.

– Tư thế rắn nằm

Bài tập này có nội dung là nhấc cao đầu trong tư thế dồn trọng lực vào hai tay và xương chậu, hoàn toàn không dồn trọng lực vào thắt lưng. Thế cho nên có tác dụng làm doãi mềm cơ lưng, nhất là cơ vùng thắt lưng. Có tác dụng làm giảm đau thắt lưng, đặc biệt thích hợp với người đau thắt lưng trường diễn do bất động trong một tư thế làm việc quá lâu làm lưng bị mỏi. Ngoài ra nó còn có tác dụng làm cho khỏe cơ tay, cơ ngực và cơ bụng.

Cách tập:

Người nằm sấp hoàn toàn xuống sàn, cằm, ngực, bụng, mu chạm sát xuống sàn như rắn nằm vậy. Hai tay khoang trước ngực. Nằm im như vậy từ 3-5 giây, hít thở đều. Sau đó từ từ hơi nghiêng người, chống 1 bàn tay xuống sàn, tay vuông góc ở khuỷu tay, tiếp tục làm như vậy với tay kia. Dồn sức vào hai bày tay và mu xương chậu, đẩy thân trên hết cỡ lên, lưng uốn cong như kiển rằn nằm ngóc cổ dậy vậy. Chú ý là đẩy thân trên nhưng không gồng cơ lưng để cho cơ lưng hoàn toàn thoải mái và thả lỏng. Hít sâu hết cỡ, giữ thân trên như vậy chừng 5 giây rồi từ từ làm ngược lại để hạ thân trên xuống. Làm như vậy từ 15-20 lần lưng sẽ giảm đau.

Bài tập yoga cho viêm khớp

– Bài tập vẫy cổ tay

Bài tập này có nội dung là vẫy cổ tay lên xuống nên có tác dụng làm linh hoạt cổ tay, kích thích tiết dịch nhờn ở bao hoạt dịch ống cổ tay. Nó có tác dụng làm giảm đau ở cổ tay do thoái hóa, phòng ngừa thoái hóa ở cổ tay và viêm khớp ở cổ tay. Những người cao tuổi nên tập bài tập này.

Cách tập:

Bạn có thể đứng, có thể ngồi. Nếu bạn đã ngồi nhiều thì nên đứng hoặc nếu đã đứng nhiều thì nên ngồi. Tuy nhiên, dù như nào thì lưng cũng phải thẳng, tay duỗi thẳng ra trước hết cỡ.

Sau đó uốn cong tay hết cỡ lên trên, giữ chừng 3 giây, rồi bẻ quặt tay hết cỡ xuống dưới, giữ chừng 3 giây. Chú ý là khi ưỡn tay lên hay bẻ tay xuống thì đều phải đạt ít nhất một góc là 90 độ. Làm như vậy mỗi tay ít nhất 20-30 lần. Nên làm lần lượt từng tay cho khỏi mỏi tay.

Bài tập yoga giúp căng giãn toàn thân

Nằm thẳng, 2 tay xuôi theo người. Từ từ nâng người và chân lên, mắt nhìn xuống bụng, hít thở sâu. Giữ động tác trong 10 giây. Sau đó từ từ nằm xuống, 2 tay ôm chân sát vào bụng. Giữ đều 2 nhịp thở. Thực hiện 3 lần.

Trên đây là một số bài tập yoga xương khớp giúp bệnh nhân dẻo dai hơn. Chúng vừa có tác dụng làm mạnh gân cốt, thư giãn cột sống, vừa giúp thư giãn tinh thần mà bạn nên áp dụng và tập luyện hàng ngày. Hãy kiên trì tập luyện mỗi ngày từ 30-45 phút để đạt được hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám xem mình mắc phải bệnh xương khớp cụ thể nào? Từ đó, có bài tập yoga xương khớp cho vùng bị bệnh phù hợp.

Tại ĐA KHOA BẢO NGỌC, địa chỉ 410, Lương Ngọc Quyến hiện nay có chuyên khoa xương khớp và khoa Y học cổ truyền, sự kết hợp của Đông Tây Y sẽ là lựa chọn tối ưu dành cho người người đang mắc bệnh cơ xương khớp.

Hãy nhanh chóng liên hệ ngay hôm nay để nhận thông tin tư vấn từ bác sĩ

Phòng khám đa khoa Bảo Ngọc

Địa chỉ: 410 Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên

Hotline: 0982874352

Website: http://phongkhamquocdat.vn

Facebook: https://www.facebook.com/benhvienbaongoctn/